top of page
Writer's pictureCOOKED F&B School

Chiến lược marketing của TocoToco theo mô hình mix 4P hiệu quả



Trong những năm gần đây, trà sữa nổi lên như một hiện tượng được đông đảo các bạn trẻ yêu thích, thậm chí còn trở thành một thức uống hàng ngày. Đi liền với nhu cầu thị trường rất cao, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu cũng rất lớn. Là một trong những thương hiệu trà sữa xuất hiện đầu tiên trên thị trường, ToCoToCo trở nên phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chiến lược marketing của ToCoToCo


1. Giới thiệu thương hiệu trà sữa ToCoToCo


gioi-thieu-thuong-hieu-tra-sua-tocotoco
Giới thiệu thương hiệu trà sữa TocoToco

ToCoToCo mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2013 với lòng đam mê và khát vọng xây dựng một thương hiệu trà sữa thuần Việt, mang đậm hương vị đất nước. ToCoToCo luôn tâm huyết với việc khai thác nguồn nông sản Việt Nam để tạo ra những ly thức uống tươi ngon, an toàn và giàu giá trị dinh dưỡng: trà Mộc Châu, trân châu từ sắn dây Nghệ An hay mứt dâu tằm từ Đà Lạt


Sự khác biệt đến từ nguyên liệu giúp cho ToCoToCo có bước phát triển thần tốc và dần chiếm lĩnh thị trường trà sữa Việt Nam với hơn 200 cửa hàng trải dài trên toàn quốc. Năm 2018 đánh dấu bước phát triển mới của ToCoToCo với cơ sở tại Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.


Trong quá trình hình thành và phát triển, ToCoToCo còn được nhận 3 giải thưởng của Cục sở hữu trí tuệ, bao gồm: Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng và Sản phẩm tin cậy


2. Chiến lược marketing của ToCoToCo

Chiến lược sản phẩm


san-pham-cua-tocotoco-luon-moi-me-hap-dan
Sản phẩm của TocoToco luôn mới mẻ và hấp dẫn

Về chiến lược phát triển sản phẩm của Tocotoco, có thể nhận thấy rõ thương hiệu không chỉ tập trung chế biến các loại trà sữa mà còn mở rộng các loại trà hoa quả, trà xanh, iceblended, mousse, yakult, đặc biệt là món chè Đài Loan Xueshan – một sản phẩm duy nhất chỉ có tại Tocotoco.,


Bên cạnh đó, để các loại thức uống trở nên thú vị và hấp dẫn hơn, Tocotoco còn phục vụ nhiều loại topping khác nhau cho khách hàng lựa chọn như trâu châu đen, trân châu sợi, thạch matcha, thạch lô hội, socola, trà xanh,… Sự phong phú trong thực đơn sẽ giúp ích cho việc gia tăng số lượng bán ra đồng thời nâng cao số lần khách hàng quay lại cửa hàng để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức thức uống mới.


Sản phẩm chủ đạo của Tocotoco là trà sữa, đây cũng là cầu nối đầu tiên đưa khách hàng biết đến thương hiệu Tocotoco nhiều hơn. Không những thế, trà sữa còn là thức uống đã trở nên quen thuộc đối với giới trẻ và các gia đình Việt Nam hiện đại. Do đó, danh mục trà sữa được Tocotoco quan tâm phát triển với mục đích tạo ấn tượng với hương vị Đài Loan vừa đảm bảo tính truyền thống vừa có sự mới mẻ thu hút người tiêu dùng.


Trong chiến lược Marketing sản phẩm, Tocotoco còn phân chia các danh mục và chủng loại để phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Minh chứng cụ thể, nhóm đối tượng thiếu niên, học sinh sẽ có xu hướng chọn các sản phẩm trà sữa, trong khi nhóm đối tượng khách hàng là thanh niên, giới trẻ sẽ ham thích cái mới, thường chọn những sản phẩm ice blended, mousse, yakult, Xueshan,… Còn đối với chị em phụ nữ ở tuổi trưởng thành, họ sẽ quan tâm đến những thức uống hoa quả để làm đẹp da và tốt cho cơ thể.


Chiến lược giá

Thực tế, các ly trà sữa của Tocotoco có giá từ 25.000 đồng – 54.000 đồng, tùy vào mỗi loại thức uống sẽ được định giá không giống nhau. Hơn nữa, Tocotoco còn định giá dựa vào tâm lý khách hàng. Theo đó, ly trà sữa size M sẽ có giá thấp hơn ly trà sữa size L. Ngoài ra, khách hàng có thể tự lựa chọn thêm topping hoặc không. Việc định giá riêng theo từng loại topping sẽ khiến khách hàng cảm thấy được chủ động hơn đồng thời đa dạng hóa menu, mang lại giá trị lợi nhuận cao cho thương hiệu.


Đối với chiến lược Marketing giá, Tocotoco còn có những chính sách giảm giá theo sự kiện, ưu đãi dành cho nhóm. Cụ thể, khi khách hàng đi theo nhóm từ 3 người trở lên, TocoToco sẽ giảm trực tiếp 20% cho một hóa đơn. Chính sách thành viên thân thiết Tocotoco Club cũng được áp dụng khi khách hàng đăng kí tài khoản thành viên miễn phí trên ứng dụng hoặc trên website Tocotoco. Bằng nhiều cách chiều chỉnh giá, giảm giá phù hợp, Tocotoco thu hút lượng lớn khách hàng tham gia, nhận được nhiều đánh giá tích cực.


Chiến lược phân phối


tocotoco-so-huu-300-cua-hang
Tocotoco sở hữu hơn 300 cửa hàng trên khắp cả nước

Hiện nay, hệ thống các cửa hàng mang thương hiệu trà sữa Tocotoco đã lên đến con số hơn 300 cửa hàng tại ở nhiều tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Trong đó, các cửa hàng nhượng quyền chiếm tỷ trọng 70% và con số ngày vẫn không ngừng phát triển trong tương lai gần.


Khi trở thành đối tác nhượng quyền thương hiệu của Tocotoco, các đối tác sẽ được thụ hưởng công thức pha chế độc quyền, các chiến dịch truyền thông, Marketing của thương hiệu. Lúc xảy ra khủng hoảng truyền thông, Tocotoco sẽ đồng hành giải quyết cùng đối tác. Mở rộng hệ thống cửa hàng bằng cách nhượng quyền giúp Tocotoco có thêm nguồn thu lớn và ổn định.


Ngoài ra, hệ thống phân phối cửa hàng nhượng quyền giúp nâng cao độ nhận diện và độ phủ của thương hiệu trên thị trường có vô số các thương hiệu trà sữa lớn nhỏ khác nhau. Không cần tiêu tốn quá nhiều ngân sách để quảng cáo rầm rộ, mà nhờ hệ thống nhượng quyền, thương hiệu Tocotoco được lan tỏa trong phạm vi rộng lớn.


Chiến lược xúc tiến bán

Để có được thành công như hôm nay, Tocotoco đã thực hiện tốt quan hệ công chúng bằng nhiều chương trình đề cao tính nhân văn. Một trong số đó phải kể đến chương trình “Trung thu cho em” ấm áp tại khoa Nhi bệnh viện K Tân Triều, sự kiện hiến máu nhân đạo cùng Tocotoco của ĐH Bách Khoa, Hành trình Thương hiệu Tocotoco đồng hành cùng chương trình The Greatest Show – Tài năng sinh viên 2018,…


Tocotoco đã có những tính toán chiến lược đầu tư bải bản trong việc xây dựng thương hiệu, cải tiến sản phẩm, ra mắt những sản phẩm mới phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, đẩy mạnh việc khuyến mãi kết hợp các mã giảm giá cũng như phương tiện giao hàng tiện ích như: Grab, Go Việt, Now,… cũng được ToCoToCo áp dụng hiệu quả.


Kết luận

Như vậy, bài viết trên đã phân tích chiến lược marketing của ToCoToCo qua mô hình marketing mix 4P. Không chỉ có hương vị thơm ngon, ToCoToCo chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng nhờ một loạt những hoạt động marketing hiệu quả cùng thái độ làm dịch vụ tận tình.

1,948 views0 comments

Comments


bottom of page