top of page
Writer's pictureCOOKED F&B School

Chiến lược Marketing mix của nhà hàng là gì? Phân tích 4 yếu tố

Chiến lược marketing mix của nhà hàng” - Nếu dự định một nhà hàng nhỏ, hay đơn giản tò mò về truyền thông ngành F&B, bạn không thể bỏ qua chủ đề này. Vậy cụ thể chiến lược marketing mix của nhà hàng nhỏ là gì? Cùng tìm hiểu với COOKED nha!


1. Chiến lược marketing mix là gì?


Chiến lược marketing mix (marketing hỗn hợp) là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu truyền thông trên thị trường.


Trước đây, marketing mix được thể hiện qua 4 yếu tố (4P): products (sản phẩm) - price (giá thành) - place (phân phối) - promotion (hoạt động thúc đẩy kinh doanh). Tuy nhiên, sau này, chiến lược này được bổ sung thêm 3 yếu tố: process (quy trình), people (con người), physical evidence (bằng chứng vật lý) để phù hợp với thị trường hiện tại hơn. Tuy nhiên, trong bài đăng này, để tránh quá nhiều thông tin, chúng mình sẽ đề cập tới 4 yếu tố đầu tiên trước.


2. Phân tích chiến lược marketing mix của nhà hàng nhỏ (4 yếu tố đầu)


a. Chiến lược sản phẩm trong truyền thông hỗn hợp

Sản phẩm là những gì bạn bán cho khách hàng của mình. Với nhà hàng, những món ăn, đồ uống là sản phẩm hữu hình, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, giá trị thương hiệu là sản phẩm vô hình.


chiến lược marketing mix của nhà hàng
Sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược marketing mix

Có 3 cấp độ trong phát triển sản phẩm:

  • Core customer value - Giá trị thực sự mang lại cho khách hàng

Ở đây, chúng ta sẽ tìm câu trả lời cho câu hỏi “Khách hàng thực sự mua gì từ nhà hàng của mình?”. Họ mua sự ngon miệng, mua trải nghiệm khi ăn một món đồ ăn lạ, “healthy”, hay mua một đồ ăn giúp no bụng với giá thành phải chăng…?


  • Actual product - Phát triển sản phẩm thực tế

Dựa trên những giá trị đã tìm ra trên, ở cấp độ này, chúng ta sẽ tìm ra sản phẩm của mình nấu như thế nào, trang trí ra sao, số lượng đồ ăn cho một khẩu phần ăn là bao nhiêu, được đặt tên là gì…?


  • Augmented product - Sản phẩm tăng cường

Cuối cùng, dựa trên 2 cấp độ trên, chúng ta xây dựng thêm dịch vụ, trải nghiệm cho khách hàng, cụ thể có thể kể đến là cách đào tạo nhân viên, dịch vụ giao hàng…


Những câu hỏi ở 3 cấp độ trên sẽ được giải đáp dựa trên những câu hỏi sau:

  • Khách hàng của bạn là ai? Họ đang tìm kiếm điều gì trong món ăn?

  • Loại thực phẩm nào và điều gì đáp ứng nhu cầu của họ?

  • Khách hàng của bạn chỉ cần đồ ăn hay trải nghiệm?

  • Sau khi xác định giá trị cốt lõi, bạn có thể quyết định món ăn và dịch vụ thực tế như thế nào?

  • Vì phục vụ là một phần của dịch vụ, bạn nên đào tạo nhân viên phục vụ của mình những gì?

  • Bạn có thể kiểm soát chất lượng thực phẩm bằng cách nào?

  • Tiêu chí về sự hài lòng của khách hàng là gì?

b. Chiến lược giá thành trong marketing mix của nhà hàng


Theo một nghiên cứu, khách hàng sẽ quay lại một nhà hàng khi: Hoặc đó là một nhà hàng sang trọng, nổi tiếng; hoặc nhà hàng đó mang lại cho họ sản phẩm và trải nghiệm xứng đáng với số tiền bỏ ra. Vì bài đăng đang dành cho đối tượng nhà hàng mới thành lập với quy mô nhỏ, nên chúng mình sẽ chỉ đề cập đến yếu tố thứ 2.


Với bạn, bạn sẽ yêu việc nhà hàng của mình có nhiều order, nhưng lợi nhuận mỗi đơn đặt thấp hay ngược lại, ít order nhưng lợi nhuận/ order cao? Tất nhiên, cả hai trường hợp đều mang lại lợi nhuận cho bạn. Tuy nhiên, về đường dài, giá thành thấp hơn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn vì khách hàng thấy số tiền họ bỏ ra được đền đáp xứng đáng. Đồng thời, về phía nhà hàng, doanh thu/ khách hàng nhỏ hơn, nhưng với số lượng khách lớn, tổng doanh thu của bạn vẫn đảm bảo.


Một vài “tips” giúp bạn tiết kiệm chi phí để cân đối về giá thành:

  • Cho nhân viên biết bạn phải trả bao nhiêu cho tiện ích và thức ăn thừa để họ có thể hiểu bạn cần cắt giảm chi phí.

  • Tắt đèn, điều hòa không cần thiết khi không vào giờ cao điểm.

  • Tìm nhà cung cấp thực phẩm gần hơn, lớn hơn và mua với số lượng hợp lý.

  • Giảm số lượng nhân viên vào mùa hoặc giờ thấp điểm.- Loại bỏ những món ăn không bán chạy.

  • Sử dụng thủy tinh thay vì nhựa.

  • Chỉ chạy máy rửa bát khi máy đã đầy


c. Vai trò của chiến lược địa điểm trong truyền thông mix


“Địa điểm” được hiểu đơn giản là nơi sản phẩm của bạn có mặt để bán cho khách hàng. Với nhà hàng, đó chính là nhà hàng vật lý của bạn, các kênh bán hàng online hay các kênh trung gian như Grabfood, Shopee Food…


chiến lược marketing mix của nhà hàng
Ảnh hưởng của “Địa điểm” trong chiến lược marketing mix của nhà hàng

Để tối ưu yếu tố “địa điểm” trong marketing mix dành cho nhà hàng, chúng mình gợi ý bạn qua một số câu hỏi sau:


  • Nhà hàng của bạn có nằm gần đường phố chính không? Nó là bao xa từ trung tâm mua sắm và khu dân cư?

  • Khách hàng có dễ dàng tìm thấy nhà hàng của bạn không? Bạn có nên làm một số bảng hiệu hoặc bảng quảng cáo để khách hàng có thể nhận ra vị trí của bạn?

  • Trang trí có đắt tiền hay giá cả phải chăng? Trang trí có phù hợp với giá đồ ăn không?

  • Nội thất phải như thế nào? Bạn có thể học từ những tài liệu tham khảo nào?

  • Các kênh phân phối khác để tối đa hóa doanh số bán hàng của bạn là gì? Bạn nên tự mình làm điều đó hay thông qua bên thứ ba?

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn thế nào? Bạn học được bài học gì từ hoạt động kinh doanh của họ từ khía cạnh "Địa điểm"?


d. Chiến lược hoạt động thúc đẩy kinh doanh trong truyền thông hỗn hợp


Hoạt động thúc đẩy kinh doanh nên được chia thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1(3 đến 6 tháng đầu tiên): tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mới.

Khách hàng mới có thể biết đến nhà hàng của bạn vì vị trí quán bạn dễ nhìn, đồ ăn của bạn đáp ứng đúng nhu cầu thời điểm đó của họ; nhờ quảng cáo mà bạn đã chạy trên các kênh truyền thông hoặc do truyền miệng.


  • Giai đoạn 2 (6 đến 12 tháng tiếp theo): biến khách lần đầu tiên thành khách hàng trung thành

Bạn thực sự nên thực hiện việc này ngay từ đầu, nhưng ưu tiên hàng đầu là phải có được khách hàng mới vào thời điểm đó. Các phương pháp có thể áp dụng như thẻ thành viên, thẻ tích điểm…

  • Giai đoạn 3: Tập trung phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ.

chiến lược marketing mix của nhà hàng
Mr.Hà Chu - Người sẽ cùng bạn phân tích kỹ hơn về Chiến lược Marketing Mix của nhà hàng

Dựa vào những giai đoạn trên cùng nghiên cứu nhu cầu khách hàng, bạn có thể tạo ra chương trình khuyến mãi thú vị với nội dung hấp dẫn.


Lưu ý nhỏ, hiện này, vô cùng nhiều nhà hàng áp dụng chiến dịch giảm giá trong chiến lược marketing của họ. Nếu thực hiện tương tự, thương hiệu của bạn khó có thể tạo ấn tượng khác biệt với khách hàng, đồng thời, bạn sẽ tạo ra một thói quen xấu cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang loay hoay cách tìm ra “promotions” phù hợp và ấn tượng dành cho thương hiệu của bạn, chúng mình gợi ý bạn những khóa học về marketing ngành F&B - nơi bạn được thực hành xây dựng chiến lược marketing có thể áp dụng ngay cho thương hiệu của mình. Để tìm hiểu, bạn truy cập https://www.cooked.vn/courses nha!


Vậy là chúng ta đã phân tích xong 4 yếu tố đầu tiên trong chiến lược marketing mix của nhà hàng. Đừng quên rằng, mỗi chữ P trong marketing mix không chỉ có vai trò quan trọng riêng, mà chúng còn liên kết với nhau. Chính vì vậy, trong mỗi chiến dịch marketing hay khi xây dựng chiến lược marketing cho thương hiệu, đừng quên “checklist” lại các chữ P trong marketing mix để đảm bảo bạn đã đầu tư vào đủ các yếu tố trong kế hoạch truyền thông nha!


2,156 views0 comments

Comments


bottom of page