top of page
Writer's pictureCOOKED F&B School

Series "Ẩm thực Fusion": Ẩm thực Fusion nên được đón nhận thế nào? Tôn trọng hay chỉ trích?

Fusion (theo cách hiểu đơn giản) là sự kết hợp. Fusion Food (hay fusion cuisine) là sự kết hợp nhiều yếu tố trong ẩm thực: nguyên liệu, phương pháp/ kĩ thuật chế biến giữa nhiều nhiều nền ẩm thực truyền thống khác nhau để tạo thành một món ăn mới mẻ, hiện đại.


am-thuc-fusion-nen-duoc-don-nhan-the-nao
Ẩm thực Fusion nên được đón nhận thế nào? Tôn trọng hay chỉ trích?


Fusion Food vốn không có một 'nguyên tắc cụ thể' nào, các đầu bếp thường sáng tạo ẩm thực dựa trên vốn kiến thức và trải nghiệm cá nhân của họ. Vì mang tính chất 'kết hợp ngẫu hứng' nên khái niệm Fusion trong ẩm thực cũng gây nhiều tranh cãi. Phần lớn các món ăn fusion đều được sáng tạo theo nguyên lí ngầm: lấy nền tảng là một nền văn hoá ẩm thực gốc, kết hợp với hương vị/ nguyên liệu của nền văn hóa khác.


Như trong bài viết đầu tiên thuộc series Fusion, chúng tôi có nhắc tới 02 món Fusion điển hình là: - Bánh mì Việt Nam: được sáng tạo dựa trên nền ẩm thực gốc là Pháp (sử dụng loại bánh mì baguette, thịt patê và sốt mayonnaise), kết hợp với những nguyên liệu/ gia vị Việt Nam (chả lụa, đồ chua và rau thơm).



banh-mi-viet-nam
Bánh mì Việt Nam

- Mì Ramen Nhật Bản: được sáng tạo dựa trên nền ẩm thực gốc là Trung Quốc (sợi mì Shina soba) kết hợp với những nguyên liệu/gia vị mang đậm văn hoá Nhật (nước súp hầm xương, thịt lợn thái mỏng, rong biển, trứng lòng đào - Ajitsuke Tamago và nước tương)


mi-ramen-nhat-ban
Mì Ramen Nhật Bản

Thử thách lớn nhất của một món ăn Fusion nằm ở việc kết hợp những giá trị tinh tuý của một nền ẩm thực truyền thống với những kĩ thật nấu nướng và nguyên liệu mang tính quốc tế (global). Vì vậy Fusion là một khái niệm gây nhiều tranh cãi trong thế giới ẩm thực và những món ăn fusion phải đối diện với hai thái cực phản ứng hoàn toàn trái ngược: - Những người chỉ trích vì cho rằng Fusion làm món ăn “mất gốc” - Những người ca ngợi và thoả mãn vì sự sáng tạo của đầu bếp


1. Với nhóm người chỉ trích và không ủng hộ Fusion (thậm chí họ gọi Fusion là khái niệm 'bẩn thỉu' - a dirty word), họ phản đối vì fusion gợi lên hình ảnh về những món ăn nửa Âu nửa Á lộn xộn, phức tạp, thường được phục vị bởi những nhà hàng dạng chuỗi (corporate chain restaurants) hoặc là được sáng tạo bởi những người đầu bếp 'có sức ảnh hưởng (celebrity chefs).


2. Với nhóm người ủng hộ Fusion và thoả mãn với những trải nghiệm sáng tạo, họ cũng có những tiêu chuẩn nhất định khi trải nghiệm ẩm thực fusion. Một trong những tiêu chuẩn hàng đầu mà mọi món ăn fusion nên đảm bảo là 'sự tôn trọng các nền ẩm thực'. Tức là, dù có kết hợp văn hoá ẩm thực hay sáng tạo đến đâu thì món ăn fusion nên được tạo ra dựa trên vốn hiểu biết sâu sắc về những kĩ thuật nấu nướng và nguyên liệu địa phương của đầu bếp. Ẩm thực fusion không nên chỉ là sự kết hợp chỉ vì người đầu bếp cảm thấy thú vị qua những câu chuyện nghe kể, qua những bộ phim xem được về món ăn đó. Ẩm thực fusion nên được phát triển dựa trên những hiểu biết thực tế: tại sao lại món ăn cần được kết hợp với gia vị này, tại sao nhất định phải sử dụng nguyên liệu kia, việc kết hợp những văn hoá ẩm thực này làm tôn vinh hương vị như thế nào?


Vậy bạn đang ở nhóm (1) chỉ trích hay nhóm (2) ủng hộ ẩm thực Fusion? Cùng commnet phía dưới nhé!


(Bài viết còn phần cuối 'Don't call it Fusion - sự tôn trọng thuần tuý với mọi nền văn hoá ẩm thực' đón đọc tại bài viết sau nhé!)



192 views0 comments

Comments


bottom of page