Sơ đồ định vị thương hiệu là một công cụ hữu hiệu cho các nhà làm marketing khi muốn xây dựng một cái nhìn tổng quát về thị trường bằng việc trình bày một cách trực quan những điểm yếu và điểm mạnh của thương hiệu dựa trên hai đặc tính liên quan đến sản phẩm và khách hàng. Bài viết dưới đây sẽ đưa lại góc nhìn tổng quát về bản đồ thương hiệu
1. Khái niệm sơ đồ định vị thương hiệu là gì
Sơ đồ định vị thương hiệu hay còn được gọi là bản đồ thương hiệu là một biểu đồ trực quan của thương hiệu dựa trên một số thuộc tính đại diện quan trọng của thương hiệu
2. Lý do thương hiệu cần xây dựng được sơ đồ định vị
Khám phá mối quan hệ giữa thương hiệu và đối thủ cạnh tranh.
Bản đồ thương hiệu cho bạn thấy trực quan một cách tương đối vị trí, lợi thế của thương hiệu đối thủ dựa trên cách người tiêu dùng cảm nhận về thương hiệu đó. Các tiêu chí được lựa chọn sẽ là những tiêu chí quan trọng hàng đầu bạn muốn làm tốt hơn so với đối thủ. Đây đồng thời cũng là những tiêu chí mà khách hàng mục tiêu có nhu cầu cao, nếu làm tốt, bạn có thể bỏ xa đối thủ khác trong cùng một thị trường. Với một sơ đồ trực quan, bạn có thể nhận ra vị trí và thế mạnh của đối thủ nhanh hơn so với việc sử dụng một bảng dữ liệu.
Trong ví dụ này, hai thương hiệu Truvia và Domino Sugar được coi là có lợi thế của một sản phẩm với thành phần tự nhiên nên có thể thu hút những khách hàng có nhu cầu ăn uống lành mạnh. Trong khi thương hiệu Equal lại được đánh giá thấp về mặt thành phần tự nhiên nên khó thu hút được những khách hàng thích lối sống lành mạnh
Trong nhiều trường hợp, bạn nên sử dụng một vài bộ thuộc tính khác nhau quan trong với nhóm khách hàng mục tiêu và quan trọng với định hướng sản phẩm của thương hiệu trong tương lai. Điều này đảm bảo khả năng bao quát toàn diện nhu cầu và tình hình thực tế của thị trường.
Xác định vị trí mà thương hiệu muốn nhắm đến trong tương lai
Ngoài việc đưa ra hiểu biết tổng quát về thị trường, sơ đồ định vị thương hiệu còn là một công cụ hiệu quả để xác định vị trí mong muốn của thương hiệu khi thương hiệu đang tìm cách thay đổi định vị của mình; khi thương hiệu muốn cải thiện doanh thu hay khi thị trường đang biến đổi
Tiếp tục theo dõi ví dụ trên, thương hiệu Equal của chúng ta đang gặp vấn đề nghiệm trọng khi khách hàng có những cảm nhận không tốt về sản phẩm của Equal. Muốn thay đổi vấn đề, chúng ta cần xác định được mục tiêu rõ ràng: đưa Equal trở thành một sản phẩm được khách hàng tin tưởng về mức độ tự nhiên trong thành phần, đồng thời, cải thiện hương vị của sản phẩm sao cho phù hợp với đại chúng hơn. Bởi vậy, bản đồ thương hiệu là một công cụ hiệu quả để xác định vị trí mà thương hiệu muốn hướng đến trong tương lai
Kiểm tra mức độ phù hợp giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược thương hiệu.
Dưới đây là một số câu hỏi chính mà thương hiệu cần trả lời được về định vị hiện tại và dự định tương lai của thương hiệu trên thị trường:
Định vị của thương hiệu có phù hợp với sức mạnh, tài sản và khả năng của công ty không?
Định vị của thương hiệu có thể hiện được những giá trị độc đáo mà sản phẩm mang lại không?
Định vị của thương hiệu có đáng tin cậy và hấp dẫn với người tiêu dùng và khách hàng không?
Định vị của thương hiệu có bền vững và đảm bảo tính cạnh tranh lâu dài không?
Thương hiệu Equal sau khi xác định được định vị mới của mình, họ đã tung ra một sản phẩm mới “Naturals”, đáp ứng được hai yếu tố: tính tự nhiên của nguyên liệu và hương vị tươi ngon. Sau khi ra mắt sản phẩm, bản đồ có thể tiếp tục được sử dụng để kiểm tra, đánh giá trong tương lai về hiệu quả của chiến lược, từ đó rút kinh nghiệm và có những thay đổi tiếp theo.
3. Các loại sơ đồ định vị thương hiệu
Có hai loại sơ đồ định vị thương hiệu phổ biến
Loại 1: Biểu đồ thương hiệu ra đa
Loại biểu đồ này đem lại hiệu quả rất tốt cho những thương hiệu cần một cái nhìn tổng quan về thị trường và muốn tìm ra những điểm mạnh mà thương hiệu mình cần tập trung. Đồng thời giúp xác định điểm yếu hoặc điểm không tập trung đầu tư so với đối thủ.
Loại 2: Biểu đồ thương hiệu theo trục tọa độ
Biểu đồ trục với hai đặc tính sẽ giúp bạn dễ hình dung và sắp xếp các vị trí dễ dàng hơn khi cần định vị thương hiệu. Tuy nhiên, khuyết điểm của biểu đồ này là việc nó hạn chế cái nhìn tổng quát về thương hiệu, bởi vậy bạn cần thực hiện sự đánh giá nhiều lần theo những bộ đôi đặc tính khác nhau để hiểu biết tốt về thị trường và thương hiệu.
Kết luận
Như vậy, sơ đồ định vị thương hiệu không chỉ giúp cho thương hiệu hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình mà còn góp phần giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược mới phù hợp để nâng cao vị thế của mình trên thị trường. Để xây dựng được bản đồ thương hiệu hiệu quả, bạn không chỉ cần hiểu rõ về thực trạng của công ty mà còn cần hiểu biết về thị trường, đối thủ.
Comments